วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แบบทดสอบเรื่องคีตกวีของไทย

แบบฝึกหัดเรื่องคีตกวีของไทย




1. มนตรี ตราโมท มีนามเดิมว่าอะไร ?

ทองเงิน

บุญธรรม

นายดำ


2. มนตรี ตราโมท เกิดปี พ.ศ. อะไร ?

พ.ศ. 2443

พ.ศ. 2550

พ.ศ. 2510

3. มนตรี ตราโมท เกิดวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร ?

วันที่ 17 มกราคม

วันที่ 30 มิถุนายน

วันที่ 17 มิถุนายน

4. มนตรี ตราโมท เริ่มเรียนดนตรีอะไรเป็นครั้งแรก ?

ระนาด

ปี่พาทย์

กลอง

5. มนตรี ตราโมท เรียนดนตรีปี่พาทย์กับใคร ?

ครูอุ๊

ครูอาจารย์

ครูสมบุญ

6. มนตรี ตราโมท เรียนระนาดเอก ฆ้องวงใหญ่ แคลริเนตกับใคร ?

ครูสมบุญ

ครูเพลง

ครูดนตรี

7. มนตรี ตราโมท เรียนหลักการแต่งเพลงกับใคร ?

ครูจอม

ครูสมบุญ

ครูน้อย

8. มนตรี ตราโมท เรียนวิธีการแต่งเพลงกับใคร ?

พ่อ แม่

พระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก ประสามศัพท์)

ครูร่ม

9. มนตรี ตราโมท เรียนโน้ตสากลกับใคร ?

วิลเบอร์ ไรท์

พระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยกร)

จอมพล ป. พิบูลสงคราม

10. มนตรี ตราโมท รับราชการที่กรมพิณพาทย์หลวงในสมัยใด ?

รัชกาลที่ 6

รัชกาลที่ 5

รัชกาลที่ 4

11. มนตรี ตราโมท เป็นผู้บรรเลงระนาดทุ้มประจำวงอะไร ?

วง Linkin Park

วงดนตรี

วงข้าหลวงเดิม

12. มนตรี ตราโมท มีฝีมือทางการบรรเลงเครื่งดนตรีอะไรที่ได้รับยกย่องพิเศษ ?

ระนาดทุ้ม

ระนาดเอก

เปียโน

13. ตำราทางวิชาการดนตรีไทยที่ มนตรี ตราโมท แต่งไว้คือเรื่องอะไร ?

ดนตรีไทยน่ารู้

ดุริยางคศาสตร์ไทย

ดนตรีกับประเทศไทย

14. มนตรี ตราโมท ได้รับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อปี พ.ศ. ใด ?

พ.ศ. 2510

พ.ศ. 2450

พ.ศ. 2523

15. มนตรี ตราโมท ได้รับพระราชทานโล่ห์เกียรติยศจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะนักดนตรีตัวอย่างเมื่อปี พ.ศ. ใด ?

พ.ศ. 2540

พ.ศ. 2524

พ.ศ. 2541

16. มนตรี ตราโมท ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาดนตรีไทย ประจำปีพ.ศ.ใด ?

พ.ศ 2440

พ.ศ. 2528

พ.ศ. 2550

17. บุญยงค์ เกตุคง เป็นบุตรชายคนโตของใคร ?

นายธรรม

นายเที่ยงและนางเขียน เกตุคง

นายตรง

18. บุญยงค์ เกตุคง เกิดเมื่อปี พ.ศ. ใด ?

พ.ศ. 2450

พ.ศ. 2468

พ.ศ. 2463

19. บุญยงค์ เกตุคง ได้เข้ารับราชการในกรมประชาสัมพันธ์ประมาณกี่ปี ?

5 – 6 ปี

20-30 ปี

1-2 ปี

20. บุญยงค์ เกตุคง เป็นนักดนตรีประจำอยู่ที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหมอยู่ประมาณกี่ปี ?

5 ปี

50 ปี

30 ปี

21. บุญยงค์ เกตุคง จากนั้นเข้าเป็นนักดนตรีประจำวงดนตรีไทยของสำนักงานอะไรจนเกษียณอายุ ?

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

สำนักงานกรุงเทพมหานคร

สำนักงานประกันสังคม

22. บุญยงค์ เกตุคง เกษียณอายุเมื่อปี พ.ศ. อะไร ?


พ.ศ. 2500

พ.ศ. 2510

พ.ศ. 2525

23. ผลงานการแต่งเพลงของ บุญยงค์ เกตุคง ในระยะหลัง มีชื่อเสียงแพร่หลายไปถึงต่างประเทศคือไปร่วมงานกับใคร ?

บรู๊ซ แกสตัน

เลดี้ กาก้า

ไมเคิล แจ็กสัน

24. นายบรู๊ซ แกสตัน เป็นนักดนตรีสัญชาติอะไร ?

สัญชาติเกาหลีใต้

สัญชาติเยอรมัน

สัญชาติฝรั่งเศส

25. บุญยงค์ เกตุคง มีอายุกี่ปี ?


76 ปี

90 ปี

98 ปี

26. พระประดิษฐไพเราะ มีนามเดิมว่าอะไร ?

ดำ

มี ดุริยางกูร

ไมเคิล

27. พระประดิษฐไพเราะ เกิดเมื่อสมัยใด ?

รัชกาลที่ 4

รัชกาลที่ 5

ตอนปลายรัชกาลที่ 1

28. มี ดุริยางกูรได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นที่หลวงประดิษฐไพเราะเมื่อใด ?

วันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2396

วันสงกรานต์

วันคริสต์มาส

29. พระประดิษฐไพเราะ ได้รับสมญาว่าเป็นอะไร

เจ้าแห่งน่านฟ้าแอตแลนติก

เจ้าแห่งกวี

เจ้าแห่งเพลงทยอย

30. พระประดิษฐไพเราะถึงแก่กรรมประมาณสมัยใด ?

รัชกาลที่ 4

รัชกาลที่ 5

รัชกาลที่ 3



ผลคะแนน =

เฉลยคำตอบ:

แบบทดสอบเรื่องวงดนตรีไทย

แบบทดสอบเรื่องวงดนตรีไทย




1. วงดนตรีไทยแบ่งโดยสังเขปมีอยู่กี่ประเภท ?

2 ประเภท

3 ประเภท

4 ประเภท


2. วงดนตรีไทยมีวงอะไรบ้าง ?

วงดนตรี วงปี่พาทย์

วงปี่พาทย์ วงเครื่องสาย วงมโหรี

วงมโหรี วงเครื่องสาย วงกลม

3. ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเรียก วงปี่พาทย์ชาตรี ว่าอะไร ?

วงปี่พาทย์ชาตรี

ปี่พาทย์เครื่องห้าชนิดเบา

ปี่พาทย์เครื่องสี่ชนิดเบา

4. วงปี่พาทย์ไม้แข็งมแบ่งเป็นกี่อย่าง ?

4 อย่าง

5 อย่าง

3 อย่าง

5. ทำไมในสมัยกรุงศรีอยุธยาเรียกปี่พาทย์เครื่องห้าชนิดเบา ?

เป็นประเพณี

เป็นความเชื่อ

มีน้ำหนักเบา

6. วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องห้ามีดนตรีทีสำคัญกี่ชนิด ?

4 ชนิด

3 ชนิด

5 ชนิด

7. วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ มีใครเป็นคนปรับปรุงขึ้น ?

รัชกาลที่ 2

รัชกาลที่ 3

สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์

8. วงปี่พาทย์ไม้แข็ง เป็นวงที่ประกอบด้วยเครื่องดนตรีประเภทอะไร ?

เครื่องดีด เครื่องสี

เครื่องเป่า เครื่องตี

เครื่องตี เครื่องสี

9. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องใหญ่ ?

ปี่ใน ปี่นอก

ระนาดเอก ระนาดทุ้ม ฆ้องวงเล็ก

เปียโน กีตาร์

10. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องคู่ ?

ปี่นอก ปี่ใน ระนาดเอก

ระนาดทุ้ม ฆ้องวงใหญ่

กลองแขก ซออู้

11. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องห้า ?

ปี่ใน ระนาดเอก

ฆ้องวงใหญ่ ตะโพน กลองทัด

ซออู้ ซอด้วง

12. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงปี่พาทย์ไม้นวม ?

กลองแขก

ระนาดทุ้ม

ระนาดเอก

13. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงปี่พาทย์ไม้นวม ?

ระนาดเอกเหล็ก

ระนาดเอก

ระนาดทุ้ม

14. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ ?

ระนาดเอก

ซอสามสาย

ระนาดทุ้ม

15. วงปี่พาทย์มอญจะบรรเลงเพลงในงานอะไรเท่านั้น ?

งานแต่งงาน

งานบวช

งานศพ

16. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงปี่พาทย์มอญเครื่องห้า ?

ระนาดเอก

ระนาดทุ้ม

ปี่มอญ

17. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงปี่พาทย์มอญเครื่องคู่ ?

ฆ้องมอญวงใหญ่

ฆ้องมอญวงเล็ก

ซอสามสาย

18. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงปี่พาทย์มอญเครื่องใหญ่ ?

ฆ้องมอญวงใหญ่

ซออู้

ฆ้องมอญวงเล็ก

19. ปี่พาทย์นางหงส์จะบรรเลงเพลงในงานอะไรเท่านั้น ?

งานแต่งงาน

งานบวช

งานศพ

20. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงปี่พาทย์นางหงส์ ?

ปี่ชวา

ระนาดเอก

ซอสามสาย

21. วงเครื่องสายจะประกอบด้วยเครื่องดนตรีประเภทอะไรเป็นหลัก ?

เครื่องสาย

เครื่องตี

เครื่องอะไรก็ได้

22. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงเครื่องสายวงเล็ก ?

ระนาดเอก

จะเข้

ฉิ่ง

23. วงเครื่องสายเครื่องคู่จะมีจะเข้อยู่กี่คัน ?

1 คัน

2 คัน

3 คัน

24. เครื่องดนตรีอะไรที่อยู่ในวงเครื่องสายผสม ?

กีตาร์

เปียโน

ขิม

25. วงเครื่องสายปี่ชวาปรับปรุงมาจากอะไร ?

วงดนตรี

วงกลองแขกเครื่องใหญ่

วงกลม

26. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงมโหรีวงเล็ก ?

ซอสามสาย

ซออู้

กลองแขก

27. วงมโหรีเครื่องคู่จะมีจะเข้อยู่กี่คัน ?

1 คัน

2 คัน

3 คัน

28. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงมโหรีเครื่องคู่ ?

ระนาดเอก

กลองแขก

ระนาดทุ้ม

29. เครื่องดนตรีอะไรที่ไม่ได้อยู่ในวงมโหรีเครื่องใหญ่ ?

ขิม

ระนาดเอก

ระนาดทุ้ม

30. วงมโหรีเครื่องใหญ่จะมีซออู้อยู่กี่คัน ?

1 คัน

2 คัน

3 คัน



ผลคะแนน =

เฉลยคำตอบ:

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แบบทดสอบเรื่องเครื่องดนตรีไทย

แบบทดสอบเรื่องเครื่องดนตรีไทย




1. เครื่องดนตรีไทยมีกี่ประเภท ?


3 ประเภท

4 ประเภท

5 ประเภท


2. ประเภทของเครื่องดนตรีไทยมีอะไรบ้าง ?


ดีด สี

ตี เป่า

ดีด สี ตี เป่า

3. ระนาดเอกเป็นเครื่องดนตรีประเภทอะไร ?


ดีด

ตี

เป่า

4. ระนาดทุ้มเป็นเครื่องดนตรีประเภทอะไร ?


ตี

สี

ดีด

5. ขลุ่ยเพียงออเป็นเครื่องดนตรีประเภทอะไร ?


ตี

เป่า

สี

6. ข้อใดไม่ใช่เครื่องดนตรีไทย ?


ระนาดเอก

เปียโน

ขิม

7. ข้อใดเป็นเครื่องดนตรีไทย ?


กีตาร์

เปียโน

ระนาดเอก

8. ข้อใดเป็นเครื่องดนตรีประเภทดีด ?


กลองแขก

ฉิ่ง

จะเข้

9. ข้อใดเป็นเครื่องดนตรีประเภทตี ?


ซออู้

ขลุ่ย

ระนาด

10. ข้อใดเป็นเครื่องดนตรีประเภทสี ?


ซออู้

ฉิ่ง

ฉาบ

11. ข้อใดเป็นเครื่องดนตรีประเภทเป่า ?


แคน

ซอ

กลองแขก

12. แคนเป็นเครื่องดนตรีของภาคอะไร ?


ภาคกลาง

ภาคเหนือ

ภาคอีสาน

13. ระนาดทุ้มสร้างขึ้นในสมัยใด ?


รัชกาลที่ 2

รัชกาลที่ 3

รัชกาลที่ 4

14. ซอด้วงเป็นซอกี่สาย ?


1 สาย

2 สาย

3 สาย

15. คันทวนของซอด้วงยาวประมาณเท่าไร ?


7 มิลลิเมตร

200 เมตร

72 เซนติเมตร

16. ขนหางม้าที่ใช้ทำซออู้มีประมาณกี่เส้น ?


3-4 เส้น

50,000 เส้น

160-200 เส้น

17. จะเข้มีกี่สาย ?


2 สาย

3 สาย

4 สาย

18. ลักษณะเสียงของซอด้วงเป็นอย่างไร ?


เสียงแหลม ก้องกังวาน

เสียงทุ้ม ไม่ก้องกังวาน

เสียงทุ้มมากๆ ก้องกังวานมากๆ

19. โดยส่วนใหญ่เครื่องดนตรีไทยสร้างมาจากวัสดุใดเป็นหลัก ?


ไทเทเนียม

พลาสติกเสริมใยแก้ว

ไม้

20. ระนาดเอกวิวัฒนาการมาจากเครื่องดนตรีอะไร ?


กีตาร์

ขลุ่ย

กรับ

21. กลองแขกมีรูปทรงอย่างไร ?


ทรงกลม

ทรงพิรามิด

ทรงกระบอก

22. กลองแขกนั้นมี 2 ลูกซึ่งแต่ละลูกนั้นมีเสียงอย่างไร ?


เสียงสูงและเสียงต่ำ

เสียงไพเราะและเสียงเสนาะ

เสียงกังวานและเสียงไพเราะ

23. ผิวไม้ของขลุ่ยที่มีเสียงไพเราะควรมีลักษณะอย่างไร ?


ไม้ที่แห้งสนิท

ไม้ที่เปียกแฉะ

ไม้ที่ไหม้เกรียมและชื้น

24. ความไพเราะของดนตรีขึ้นอยู่กับอะไร ?


สภาพของตัวเครื่องดนตรี

คนที่เล่นเครื่องดนตรี

ถูกทุกข้อ

25. ข้อใดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน ?


กรับ ฉิ่ง ซอ

ระนาด ฉาบ กลองแขก

จะเข้ ขิม ขลุ่ย

26. กลองแขกที่มีเสียงสูงเรียกว่าอะไร ?


กลองตัวผู้

กลองตัวใหญ่

กลองตัวลูก

27. กลองแขกที่มีเสียงต่ำเรียกว่าอะไร ?


กลองตัวเมีย

กลองตัวแม่

กลองตัวหลาน

28. ระนาดเอกในปัจจุบันมีกี่ลูก ?


85 ลูก

21 ลูก

4 ลูก

29. ซึงมีกี่สาย ?


9 สาย

5 สาย

4 สาย

30. ระนาดทุ้มมีกี่ลูก ?


1-2 ลูก

17-18 ลูก

30.6 - 52.12 ลูก



ผลคะแนน =

เฉลยคำตอบ:

วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คีตกวีของไทย


คีตกวีของไทย


คีตกวี เป็นคำศัพท์ทางดนตรีที่พบได้บ่อยครั้ง หมายถึง ผู้ประพันธ์ดนตรี มักจะใช้เรียกผู้ที่แต่งและเรียบเรียงดนตรีบางประเภท โดยเฉพาะ ดนตรีคลาสสิก โดยที่ผู้แต่งเพลงมักจะแต่งทั้งท่วงทำนองหลัก และแนวประสานทั้งหมด เพื่อให้นักดนตรีเป็นผู้นำบทเพลงนั้นไปบรรเลงอีกทอดหนึ่ง โดยนักดนตรีจะต้องบรรเลงทุกรายละเอียดที่คีตกวีได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด คำว่า คีตกวี ในภาษาไทยนี้ นิยมใช้เรียก ผู้ประพันธ์ดนตรีในแนวดนตรีคลาสสิกของตะวันตก โดยแปลมาจากคำว่า composer นั่นเอง อย่างไรก็ดี บางท่านอาจใช้คำว่า ดุริยกวี แต่ก็มีความหมายอย่างเดียวกัน สำหรับผู้ที่แต่งเพลงในแนวดนตรีอื่นๆ มักจะเรียกว่า นักแต่งเพลง หรือ ครูเพลง เท่านั้นคีตกวีอาจไม่จำเป็นต้องประพันธ์ดนตรีลงในแผ่นกระดาษเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นผู้บรรเลงบทประพันธ์นั้นเป็นครั้งแรก และในภายหลังมีผู้อื่นนำไปใช้บรรเลงตามก็ได้ชื่อว่า คีตกวี เช่นกัน โดยทั่วไปเราจะรู้จัก คีตกวี ในฐานะที่เป็น นักดนตรี แม้ว่าหลายท่านจะมีผลงานการประพันธ์ดนตรี มากกว่าผลงานการบรรเลงก็ตาม

ในประเทศไทยนั้นก็มีคีตกวีอยู่หลายคนแต่เราจะยกตัวอย่างมา 3 คนนะครับ




1. มนตรี ตราโมท
    


มนตรี ตราโมท มีนามเดิมว่า บุญธรรม เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2443  เริ่มเรียนดนตรีปี่พาทย์ กับครูสมบุญ นักฆ้อง ต่อมาเรียนระนาดเอก ฆ้องวงใหญ่ แคลริเนต และหลักการแต่งเพลง กับครูสมบุญ สมสุวรรณ เรียนวิธีการแต่งเพลงกับพระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก ประสามศัพท์) และหลวงประดิษฐ์ไพเราะ(ศร ศิลปบรรเลง) และครูดนตรีไทยที่มีชื่อเสียงหลายท่าน รวมทั้งเรียนโน้ตสากลกับพระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยกร) จนสามารถอ่านและเขียนได้เป็นอย่างดี มนตรี ตราโมท รับราชการที่กรมพิณพาทย์หลวงในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นผู้บรรเลงระนาดทุ้มประจำวงข้าหลวงเดิม ต่อมาย้ายไปสังกัดกรมศิลปากร จนเกษียณอายุ  และยังคงปฏิบัติราชการในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีไทยจนถึงแก่อนิจกรรม มนตรี ตราโมท  มีฝีมือทางการบรรเลงเครื่งดนตรีไทยได้หลายชนิด ที่ได้รับยกย่องพิเศษ คือ ระนาดทุ้ม ได้แต่งเพลงไว้เป็นจำนวนมาก ประเภทเพลง 3 ชั้นเช่น เพลงต้อยตลิ่ง (แต่งร่วมกับหมื่นประคมเพลงประสาน) เพลงเทพไสยาสน์ เพลงจะเข้หางยาว ฯลฯ  แต่งตำราทางวิชาการดนตรีไทยไว้ เช่น ดุริยางคศาสตร์ไทย ภาควิชาการ ศัพท์สังคีต ประวัติบทเพลงต่างๆ และบทความทางประวัติการดนตรีไทยจำนวนมาก  นอกจากนั้น ยังได้สอนดนตรีและเป็นผู้บรรยายพิเศษแก่สถาบันต่างๆ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และมหาวิทยาลัยศิลปากร ครูมนตรี ได้รับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อ พ.ศ.2523 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อพ.ศ.2524 และ
มหาวิทยาลัยศณีนครินทรวิโรฒ เมื่อพ.ศ.2526  ครูมนตรีได้รับพระราชทานโล่ห์เกียรติยศจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะนักดนตรีตัวอย่าง เมื่อพ.ศ.2524 โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นราชบัณฑิตนักศิลปกรรม ประเภทวิจิตรศลป์ สาขาดุริยางคศิลป์ เมื่อพ.ศ. 2524 และได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาดนตรีไทย ประจำปีพ.ศ.2528




2. บุญยงค์ เกตุคง



ครูบุญยงค์ เป็นบุตรชายคนโตของนายเที่ยงและนางเขียน เกตุคง เกิดเมื่อวันอังคาร เดือน 4ปีวอก พ.ศ.2463 ที่ตำบลวัดสิงห์เป็นหลานปู่หลานย่าของนายใจและนางเพียร ชาวสวนตำบลดาวคนอง เป็นหลานตาหลานยายของนายเปี่ยมและนางภู่ ศรีประเสริฐ ตากับยายและแม่เป็นคนอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มีน้องชาย 2 คนชื่อบุญยังและทองอยู่ มีน้องสาว 1 คนชื่อเบญจางค์ น้องชายที่ชื่อบุญยังเป็นนักดนตรีฝีมือดี ครูมีภรรยาซึ่งเป็นน้องสาวครูชื้น ดุริยประณีตแต่ไม่มีบุตรด้วยกันครูได้ศึกษาดนตรีกับนักดนตรีที่มีชื่อเสียงหลายท่านเช่น ครูหรั่ง พุ่มทองสุข ครูประสิทธิ์ เกตุคง ครูเพชร จรรย์นาค ครูสอน วงฆ้อง ครูเทวาประสิทธิ์   พาทยโกศล ครูพุ่ม บาปุยะวาส เป็นต้น จนมีความสามารถในการบรรเลงปี่พาทย์ได้ทุกประเภท ทั้งประกอบการแสดงโขน ละคร ลิเก จนถึงการประชันวงปี่พาทย์   นอกจากนั้นครูได้รับยกย่องสรรเสริญว่าเป็น “ระนาดเทวดา” เพราะมีฝีมือบรรเลงระนาดเอกได้ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งในยุคสมัยเดียวกันประวัติการทำงาน ครูได้เข้ารับราชการในกรมประชาสัมพันธ์ประมาณ 5 – 6 ปี จากนั้นเข้าเป็นนักดนตรีประจำอยู่ที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหมอยู่ประมาณ 5 ปี จากนั้นเข้าเป็นนักดนตรีประจำวงดนตรีไทยของสำนักงานกรุงเทพมหานคร จนเกษียณอายุเมื่อ ปีพ.ศ.2525ผลงานทางด้านการแต่งเพลงของครูมีมากหลายเพลงอาทิ โหมโรงสามสถาบัน โหมโรงจุฬามณี โหมโรงสามจีน เพลงเงี้ยวรำลึกเถา เพลงเริงพลเถา เพลงศรีธรรมราชเถา เพลงชเวดากองเถา เพลงพิรุณสร่างฟ้าเถา เพลงเพชรน้อยเถา เป็นต้น และยังแต่งทางเดี่ยวสำหรับเพลงต่างๆและเครื่องดนตรีต่างๆอีกเป็นอันมาก   ผลงานการแต่งเพลงของครูในระยะหลัง มีชื่อเสียงแพร่หลายไปถึงต่างประเทศคือไปร่วมงานกับนายบรู๊ซ แกสตัน นักดนตรีชาวเยอรมันจัดทำเพลงชุด “เจ้าพระยาคอนแชร์โต้”บรรเลงด้วยเครื่องดนตรีไทยผสมเครื่องดนตรีฝรั่งเป็นที่นิยมชมชอบกันโดยทั่วไป นอกจากนั้นท่านยังได้รับการยอมรับนับถือจาก เซอร์ ไซมอน แรทเทิล (Sir Simon Rattle [1955]) วาทยากรชาวอังกฤษ (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งวาทยากรหลักของวงเบอร์ลินฟิลฮาร์โมนิคออร์เคสตรา) ในฐานะครูผู้ใหญ่อีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเครื่องยืนยันว่า ครูบุญยงค์ เกตุคงเป็นอัจฉริยบุคคลทางดนตรีของไทยอีกผู้หนึ่งซึ่งยากจะหาผู้ใดเสมอเหมือน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2532 ครูได้เข้ารับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติในฐานะศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย)ประจำปี 2531 นับเป็นเกียรติประวัติอันสูงส่งในชีวิตที่ครูได้รับ ครูบุญยงค์ เกตุคง ถึงแก่กรรมเมื่อ พ.ศ. 2539 สิริรวมอายุได้ 76 ปี



3. พระประดิษฐไพเราะ (มี ดุริยางกูร)    


พระประดิษฐไพเราะ นามเดิม มี ดุริยางกูร เกิดตอนปลายรัชกาลที่ 1 แห่งพระราชวงศ์จักรี ท่านเป็นครูดนตรีมาตั้งแต่ปลายสมัยรัชกาล พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 จนถึงรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 นั้น ครูมีแขกได้เป็นครูปี่พาทย์ในพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นที่ หลวงประดิษฐไพเราะ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2396 ตำแหน่งปลัดจางวางมหาดเล็กว่าราชการกรมปี่พาทย์ ฝ่ายพระบวรราชวัง ในปีเดียวกันนั้นเองท่านได้แต่งเพลงเชิดจีน แล้วนำขึ้นทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นที่สมพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่งจึงโปรดให้เลื่อนบรรดาศักดิ์จากหลวงเป็นพระ        พระประดิษฐไพเราะ (มี ดุริยางกูร) ได้รับสมญาว่าเป็นเจ้าแห่งเพลงทยอย เพราะผลงานเพลงลูกล้อลูกขัด เช่น ทยอยนอก ทยอยเขมร ล้วนเป็นผลงานของท่านทั้งสิ้น ผลงานของพระประดิษฐไพเราะ(ครูมีแขก) เท่าที่รวบรวมและปรากฏไว้ มีดังนี้ โหมโรงขวัญเมือง การะเวกเล็กสามชั้น กำสรวลสุรางค์สามชั้น แขกบรเทศสามชั้น และผลงานอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก ท่านถึงแก่กรรม ประมาณสมัยรัชกาลที่ 5






 ขอขอบคุณ
แหล่งที่มาของข้อมูลดีๆ
จากเว็บไซต์ข้างล่างนี้ครับ